Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Liệu Có Thể Thay Thế Con Người Trong Tương Lai?

Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Liệu Có Thể Thay Thế Con Người Trong Tương Lai?

Sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thay đổi toàn bộ cục diện cách vận hành của hầu hết các doanh nghiệp. Nếu những công việc trước đây phần lớn đều phải do con người đảm nhận, thì bây giờ có thể được tự động hóa bằng máy móc […]

Sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thay đổi toàn bộ cục diện cách vận hành của hầu hết các doanh nghiệp. Nếu những công việc trước đây phần lớn đều phải do con người đảm nhận, thì bây giờ có thể được tự động hóa bằng máy móc thông minh. Từ cả việc chăm sóc khách hàng, những công việc đòi hỏi tư duy sáng tạo, phân tích dữ liệu thì AI đều có khả năng đáp ứng, AI đang từng bước len lỏi vào mọi quy trình kinh doanh của các doanh nghiệp.

Điều này đã làm đặt ra một câu hỏi lớn: “Liệu AI có thể thay thế con người trong doanh nghiệp không?”. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phần nào giải đáp được mối lo này.

1. AI có thể thay thế con người trong doanh nghiệp không?

Dù AI ngày nay rất hiện đại và có khả năng đáp ứng được nhiều công việc, nhưng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn được con người trong hiện tại và cả tương lai. Tuy AI đã đạt được đến trình độ xử lý thông tin nhanh gấp nhiều lần so với con người, nhưng nó vẫn là sản phẩm được con người tạo ra và điều khiển, điều này thể hiện ngay từ chính cái tên của AI – Trí tuệ nhân tạo.

Trong doanh nghiệp, AI đang được ứng dụng mạnh mẽ vào các công việc có tính lặp đi lặp lại, đòi hỏi tốc độ và độ chính xác cao như chatbot, chăm sóc khách hàng, sắp xếp dữ liệu,… Tuy nhiên, AI vẫn thiếu đi khả năng thấu hiểu cảm xúc, đạo đức nghề nghiệp và khả năng ra quyết định quan trọng trong những tình huống phức tạp và cần đến cảm tính – những việc mà hầu hết con người đều làm rất tốt. 

AI có thể thay thế con người trong doanh nghiệp không?

2. AI có thể làm tốt hơn con người ở những công việc nào?

Tuy con người là người sáng tạo ra và phát triển AI, nhưng vẫn có những công việc mà AI có khả năng hoàn thành tốt hơn con người rất nhiều, điển hình là những việc sau:

  • Tốc độ xử lý dữ liệu cực nhanh: AI có khả năng vượt trội trong việc xử lý dữ liệu ngay lập tức, AI có thể phân tích hàng triệu thông tin chỉ trong vài phút và đưa ra kết quả nhanh chóng. Điều mà con người không thể làm được và phải mất hàng giờ hoặc vài ngày.
  • Tự động hóa công việc: AI có khả năng thực hiện hoàn toàn công việc nhập liệu, phân loại email, chatbot tư vấn khách hàng,…..thay cho con người. Ví dụ như khi nhận tin nhắn từ khách hàng, AI có thể trả lời ngay lập tức và phản hồi được nhiều khách hàng cùng một lúc.
    AI giúp tự động hóa công việc
  • Hoạt động không ngừng nghỉ: Khác với con người cần thư giãn và có khoảng nghỉ sau khi hoàn thành xong mỗi công việc, thì quỹ thời gian của AI lại vô cùng dài và rộng. AI không cần nghỉ ngơi và có thể làm việc 24/7 mà không biết mệt mỏi.

Nếu biết tận dụng tối đa những điểm mạnh này của AI, AI hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu suất và cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

3. Vậy những khả năng nào của con người mà AI không thể thay thế?

Dù có khả năng làm việc mạnh mẽ với tốc độ nhanh chóng mọi lúc mọi nơi, nhưng vẫn có những khía cạnh mà AI không thể thay thế hoàn toàn con người, đặc biệt là những khả năng sau:

  • Tư duy sáng tạo: AI có khả năng tạo ra nội dung theo yêu cầu của con người với kho dữ liệu khổng lồ, nhưng lại thiếu đi chiều sâu cảm xúc trong công việc, và đặc biệt là sức sáng tạo. Những sáng tạo của con người có thể mang tính đột phá và tạo ra những bước tiến lớn, điều mà AI không làm được.
  • Trực giác và cảm xúc: AI không thể hiểu rõ được cảm xúc thực sự của con người, đặc biệt là đối với khách hàng hay đối tác. Điều này thì lại rất quan trọng đối với những ngành nghề đặc thù như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, quản trị nhân sự, ngành dịch vụ,…..
  • Đạo đức và giá trị con người: AI hoạt động dựa trên những dữ liệu trong quá khứ và được lập trình sẵn, nhưng các quyết định liên quan đến đạo đức, pháp lý thì vẫn cần phải có sự can thiệp của con người
    Đạo đức và giá trị con người
  • Khả năng thích nghi trong môi trường biến động: Khi thị trường kinh doanh luôn không ngừng biến đổi, thì tư duy linh hoạt của con người vẫn luôn là kim chỉ nam giúp điều hành hướng đi cho doanh nghiệp. 

> Xem thêm: Hơn 80% Doanh Nghiệp Chuyển Sang Sử Dụng Tổng Đài VoIP Trong Năm 2025

4. Vai trò của con người khi doanh nghiệp triển khai AI

Nhiều người lo ngại rằng khi AI ngày càng thông minh, con người sẽ có thể mất việc và thất nghiệp hàng loạt và bị AI thay thế. Tuy nhiên, trên thực tế, con người không những không bị loại bỏ khỏi quá trình số hóa mà còn đảm nhận những vai trò then chốt và chiến lược. Khi doanh nghiệp triển khai AI, con người giữ vị trí cốt lõi trong quá trình quản trị, điều hành và định hướng AI như:

4.1. Lập trình, huấn luyện và kiểm soát AI

AI không thể nào ngay lập tức hoạt động trơn tru và bài bản, nó cũng cần phải học để hiểu được hướng vận hành công việc của doanh nghiệp cũng như cần thông tin để xử lý sao cho hiệu quả. Con người lúc này có vai trò là thu thập, làm sạch và xử lý thông tin sau đó cung cấp dữ liệu cho AI.

Ngoài ra, các hệ thống trí tuệ nhân tạo cũng cần được lập trình và huấn luyện với các mô hình phù hợp, và chính con người sẽ hướng dẫn AI hoạt động theo đúng hướng.

4.2. Giám sát đạo đức và tính minh bạch của AI

Không phải lúc nào nội dung AI đưa ra cũng đúng với chuẩn mực, tuy rất thông minh nhưng AI lại không có khả năng nhận thức về đạo đức hay hành vi, thông tin không phù hợp, vì thế vai trò của con người lúc này là rất quan trọng.

Con người lúc này có vai trò giám sát kỹ càng để đảm bảo AI không tạo ra những ý kiến trái chiều, phân biệt đối xử hoặc hành vi không phù hợp. Nếu những sai sót không đáng có xảy ra thì hoàn toàn có khả năng gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, vì thế AI vẫn rất cần sự quan sát của con người.

4.3. Ra quyết định chiến lược

Con người có cái nhìn được bao quát và tổng thể nhất về bối cảnh xã hội, văn hóa – tâm lý, sự biến đổi không ngừng của thị trường đang diễn ra như thế nào, điều mà AI không làm được. Vì thế, vai trò của con người khi doanh nghiệp triển khai AI đó là phân tích và đưa ra quyết định cuối cùng bởi người lãnh đạo.

Ra quyết định chiến lược

Ngoài ra, con người có thể điều chỉnh nội dung AI cung cấp bằng việc thêm thắt các yếu tố thị trường, tâm lý khách hàng, văn hóa nội bộ, đảm bảo được tính hiệu quả của chiến dịch.

4.4. Thích nghi và dẫn dắt sự đổi mới

AI rất giỏi phân tích từ dữ liệu cũ, nhưng những ý tưởng mới, đột phá, những chiến dịch sáng tạo mang lại hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ thì vẫn luôn xuất phát từ con người.

Chính vì thế, khi doanh nghiệp triển khai AI, con người sẽ tập trung hơn vào những vai trò mang thiên hướng sáng tạo và phát triển ý tưởng, đổi mới sản phẩm cũng như định hình thương hiệu. Doanh nghiệp chỉ nên giao những công việc tự động hóa cho AI, vừa không mất nhiều thời gian xử lý những tác vụ lặp đi lặp lại, mà còn có thể tập trung toàn bộ nguồn lực cho những chiến dịch quan trọng hơn.

5. Kết hợp con người và AI – Hướng đi bền vững cho mọi doanh nghiệp

Kết hợp con người và AI – Hướng đi bền vững cho mọi doanh nghiệp

Thay vì cứ luôn lo sợ việc sẽ bị thay thế, doanh nghiệp nên hướng tới sự kết hợp hài hòa giữa khả năng của con người và AI. AI nên được xem là công cụ hỗ trợ để con người tập trung vào những gì họ làm tốt nhất: sáng tạo, xây dựng mối quan hệ, ra quyết định và đổi mới. 

Khi đó, AI sẽ chỉ được sử dụng vào trong các công việc như xử lý tác vụ kỹ thuật, các công việc lặp đi lặp lại. Còn con người sẽ dẫn dắt tư duy sáng tạo và đưa ra những quyết định chiến lược cho doanh nghiệp – đây chính là mô hình lý tưởng cho sự phát triển bền vững. Những doanh nghiệp thành công trong tương lai sẽ là những doanh nghiệp biết tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, nhưng vẫn đặt con người ở trung tâm để vận hành hướng đi hiệu quả.

Kết luận

AI đang dần thay đổi diện mạo của doanh nghiệp hiện đại và cách vận hành các công việc cũng như xử lý dữ liệu. Tuy nhiên, thay vì đặt ra câu hỏi: “Liệu AI có thể thay thế con người?” thì doanh nghiệp nên tìm cách làm thế nào để vừa có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vừa đảm bảo vai trò then chốt của con người trong những hướng đi chiến lược. Chỉ khi mà con người và công nghệ có thể phối hợp hiệu quả, thì doanh nghiệp mới thực sự tiến xa và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

____________________________________________________

DIGITEL – Dịch vụ viễn thông số hàng đầu Việt Nam

🏢 Địa chỉ:

Trụ sở Hà Nội: Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Trụ sở TP HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

📞 Hotline: 1900 9379

🌐 Website: digitel.org.vn 

📩 Email: CSKH@digitel.org.vn

🔗 Facebook: Digitel