Xây dựng nội dung là quá trình sáng tạo dựa trên chiến lược thông minh và có kế hoạch triển khai cụ thể. Lập content calendar (lịch nội dung) là công việc cần thiết để triển khai một chiến dịch truyền thông, marketing, quảng cáo. Để lên được một kế hoạch nội dung hoàn chỉnh, […]
Tin tức
Quy Trình Xây Dựng Content Calendar Hiệu Quả
Xây dựng nội dung là quá trình sáng tạo dựa trên chiến lược thông minh và có kế hoạch triển khai cụ thể. Lập content calendar (lịch nội dung) là công việc cần thiết để triển khai một chiến dịch truyền thông, marketing, quảng cáo. Để lên được một kế hoạch nội dung hoàn chỉnh, chi tiết, chúng ta cần nắm được các yếu tố của content calendar và cách sử dụng hợp lý khi xây dựng một content calendar.
1. Khái quát về content calendar
1.1. Content calendar là gì?
Content calendar (lịch nội dung) là một bản kế hoạch chi tiết có các nội dung sẽ được đăng tải trên truyền thông như social media, website, blog, email marketing,… theo ngày, giờ và chủ đề nhất định.
1.2. Vai trò của content calendar?
Để thích ứng với thị trường truyền thông marketing luôn sôi nổi, chúng ta một kế hoạch bài đăng chi tiết nhằm mục đích:
- Chủ động trong sáng tạo: Không bị áp lực “nghĩ bài” mỗi ngày, bạn có thể lên ý tưởng và sản xuất nội dung trước.
- Đảm bảo tính nhất quán: Từ hình ảnh thương hiệu đến giọng điệu, một kế hoạch rõ ràng giúp nội dung thống nhất hơn.

- Hỗ trợ teamwork: Dễ phân công công việc, theo dõi tiến độ và cập nhật.
- Tối ưu hiệu suất: Có thể đo lường, phân tích hiệu quả từng bài viết để điều chỉnh kịp thời.
Xem thêm: Quy trình xây dựng Brand Awareness tối ưu giúp chiếm trọn tâm trí khách hàng
2. Content calendar gồm những gì?
Content calendar không chỉ là bảng thống kê những nội dung sẽ đăng tải. Để quản lý hiệu quả, bạn cần lồng ghép nhiều yếu tố sau đây:
2.1. Thời gian cụ thể
Thời gian là yếu tố rất quan trọng của một content calendar. Từng bài viết cần có một deadline và mỗi bài đăng nên được gắn với ngày và giờ cụ thể nhằm:
- Giữ đúng tiến độ đăng bài.
- Tối ưu thời gian đăng theo hành vi người dùng (ví dụ: đăng bài Facebook vào 11h trưa hoặc 7-8h tối sẽ có tương tác cao hơn).
- Tránh trùng lặp hoặc bỏ sót nội dung.
2.2. Người thực hiện
Để content calendar được thực hiện đầy đủ và đúng hạn, cần phân bổ công việc hợp lý và có sự tham gia của tất cả thành viên trong đội nhóm. Trong content calendar cần chỉ rõ:
- Ai là người viết nội dung?
- Ai thiết kế hình ảnh/video?
- Ai duyệt nội dung và chịu trách nhiệm đăng bài?
- Ai theo dõi hiệu quả và cập nhật báo cáo?
Việc phân quyền rõ ràng giúp giảm chồng chéo công việc và tăng tính chuyên nghiệp trong quy trình sản xuất nội dung.
2.3. Thông điệp truyền tải

Các nội dung trong một chiến dịch cần tập trung vào một thông điệp nhất quán. Đây là “linh hồn” của bài viết, giúp:
- Giữ nội dung không bị lan man.
- Đảm bảo tính nhất quán giữa các bài đăng trong cùng chiến dịch.
- Giúp team hiểu rõ định hướng nội dung cần truyền đạt.
Ví dụ:
- Thông điệp 1: Sản phẩm thân thiện môi trường, an toàn cho trẻ nhỏ.
- Thông điệp 2: Ưu đãi giảm giá cuối tháng, số lượng có hạn.
2.4. Link sản phẩm
Không chỉ là bản kế hoạch, content calendar cũng cần phần để theo dõi tiến độ hoàn thành. Khi lên kế hoạch, hãy tạo một cột để đính kèm các link trong lịch và gắn kèm các link đến:
- Nội dung hoàn chỉnh (Google Docs, Word…)
- Hình ảnh thiết kế (Google Drive, Canva…)
- Video đã dựng (YouTube link private hoặc Drive)
- Brief khách hàng, guideline thương hiệu
Điều này giúp bất kỳ ai (quản lý, thiết kế, khách hàng) đều có thể truy cập, xem, hoặc điều chỉnh nội dung nhanh chóng.
3. Quy trình xây dựng content calendar cơ bản
3.1. Lựa chọn mục tiêu nội dung
Bản kế hoạch của content calendar cần phải trả lời các câu hỏi ban đầu này:
- Mục tiêu của nội dung là gì? (tăng tương tác, bán hàng, thu hút lượt đăng ký…)
- Đối tượng mục tiêu là ai?
- Giai đoạn hiện tại của chiến dịch là gì?
Ví dụ: Nếu bạn đang chạy chiến dịch ra mắt sản phẩm, mục tiêu nội dung có thể là tạo nhận diện, thu hút đăng ký sớm và xây dựng niềm tin với người dùng mới.
3.2. Xác định nền tảng và công cụ truyền thông
Để nắm bắt được hướng đi tổng thể, bạn cần lựa chọn nền tảng đăng tải và công cụ lập content calendar phù hợp:
- Mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn…
- Blog/website: các bài viết SEO, thông tin chuyên sâu
- Email marketing: bản tin định kỳ, ưu đãi
Dưới đây là một số công cụ lập content calendar phổ biến:
- Google Sheets/Excel: dễ dùng, dễ chia sẻ, linh hoạt cao
- Trello/Notion: trực quan, dễ cộng tác, có thể tùy biến mẫu
- Hootsuite/Buffer/Later: quản lý nội dung đa nền tảng, lên lịch đăng tự động
Lời khuyên: Nếu bạn mới bắt đầu, Google Sheets hoặc Trello là lựa chọn tối ưu vì vừa đơn giản, vừa miễn phí.
3.3. Xây dựng khung nội dung
Từ việc xác định mục tiêu, nền tảng và công cụ, hãy xây dựng khung nội dung tổng thể cho toàn bộ nội dung sẽ đăng tải. Một vài dạng nội dung phổ biến bạn có thể phân chia:
Thứ | Nội dung | Mục tiêu |
Thứ 2 | Tips hoặc hướng dẫn ngắn | Tăng tương tác |
Thứ 3 | Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ | Bán hàng |
Thứ 5 | Case study/Feedback khách hàng | Xây dựng niềm tin |
Thứ 7 | Bài chia sẻ mang tính cá nhân hoặc câu chuyện thương hiệu | Kết nối cảm xúc |
Đây là “xương sống” cho content calendar – từ đó bạn sẽ phát triển nội dung chi tiết hơn.
3.4. Lên nội dung cụ thể
Sau khi lên nội dung tổng thể, bạn có thể xây dựng lịch các bài viết chi tiết:
- Tiêu đề/đề mục: rõ ràng, thu hút
- Thông điệp chính: định hướng cho toàn bộ bài viết
- Nội dung ngắn gọn: tóm tắt ý chính hoặc viết nháp sơ bộ
- Định dạng: ảnh, video, carousel, bài viết dài…
- CTA: kêu gọi hành động cụ thể (mua ngay, bình luận, chia sẻ,…)
- Link tài liệu: dẫn tới folder hình ảnh, bài viết chi tiết, mẫu thiết kế,…
Bạn có thể sử dụng các mẫu template cố định để dễ làm và dễ theo dõi.
3.5. Kiểm tra và điều chỉnh

Sau khi đăng tải, bạn cần theo dõi tình trạng nội dung để có những điều chỉnh kịp thời cho kế hoạch:
- Lượt xem, tương tác, chia sẻ
- Tỷ lệ chuyển đổi (click, đăng ký, mua hàng)
- Phản hồi từ người dùng
Từ đó, bạn sẽ biết nội dung nào hiệu quả và phần nào cần cải thiện. Đồng thời cập nhật lại content calendar cho các tuần tiếp theo.
4. Những điều cần quan tâm khi lập content calendar
4.1. Dễ theo dõi
Điều đầu tiên khi nhìn vào calendar là cần tính dễ theo dõi để bất cứ ai cũng có thể nắm bắt:
- Sử dụng màu sắc để phân loại nội dung (ví dụ: đỏ = khuyến mãi, xanh = chia sẻ kiến thức…). Tuy nhiên nên sử dụng những màu pastel để tránh bị rối mắt.
- Nhóm nội dung theo tuần hoặc chiến dịch rõ ràng.
- Tránh nhồi nhét quá nhiều chữ vào 1 ô – nên tóm tắt súc tích.
4.2. Dễ chỉnh sửa
Xu hướng truyền thông marketing luôn nhiều biến động với nhiều sự kiện bất ngờ hoặc có sự thay đổi đột xuất từ khách hàng. Vì vậy chúng ta cần những giải pháp linh hoạt để có thể kịp thời chỉnh sửa:
- Luôn cập nhật lịch ở định dạng “sống” (Google Sheet, Notion…).
- Có phương án thay thế bài viết nếu cần.
- Thiết kế lịch sao cho dễ chỉnh sửa mà không ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch.
4.3. Chỉ thể hiện thông tin quan trọng
Content calendar không phải bản nháp hoặc cuốn sổ tay cá nhân. Hãy chỉ đưa vào những thông tin cần thiết:
- Chủ đề
- Thời gian
- Người phụ trách
- Thông điệp
- Tài nguyên đi kèm
Mọi ghi chú chi tiết hơn (như outline bài viết, từ khóa, chiến lược SEO…) có thể để ở tài liệu phụ, đính kèm bằng link.
5. Mẫu content calendar tham khảo
Nếu bạn chưa biết cách xây dựng một content calendar cơ bản, bạn có thể tham khảo mẫu sau đây và điều chỉnh phù hợp với kế hoạch thực tế của đơn vị mình:
Ngày đăng | Giờ đăng | Nền tảng | Chủ đề | Thông điệp chính | Định dạng nội dung | Người phụ trách | Trạng thái | Link nội dung | Ghi chú |
05/06 | 19:00 | Mẹo content | 3 cách viết tiêu đề thu hút | Ảnh + caption | Nguyễn Văn A | Đang viết | Link | Ưu tiên đăng thứ 4 | |
06/06 | 09:00 | Website | SEO cơ bản | Tối ưu bài viết blog chuẩn SEO | Bài viết | Nguyễn Văn B | Hoàn thành | Link | Gắn internal link |
… | … | … | … | … | … | … | … | … | … |
Mẹo trình bày đẹp và dễ theo dõi
- Màu nền: Dùng màu để phân biệt nền tảng (Facebook: xanh, Instagram: hồng, TikTok: đen,…)
- Dropdown: Tạo danh sách chọn nhanh cho cột “Trạng thái” (Ví dụ: Đang viết, Chờ duyệt, Hoàn thành, Đăng rồi)
- Conditional formatting: Dùng định dạng có điều kiện để đánh dấu trễ hạn hoặc ưu tiên
Lên kế hoạch cụ thể cho content calendar là một trong những bước quan trọng quyết định cho sự thành công cho một chiến dịch truyền thông marketing. Khi xây dựng content calendar, bạn cần hiểu rõ các yếu tố cần thiết của một bản kế hoạch và đi theo quy trình tạo content calendar cụ thể để toàn bộ đội ngũ có thể nắm bắt được tổng thể nội dung chiến dịch và linh hoạt.
Xem thêm: Doanh nghiệp nên làm gì để tăng tỉ lệ chuyển đổi trong kinh doanh?
____________________________________
DIGITEL – Dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam
🏢 Địa chỉ:
Trụ sở Hà Nội: Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.
Trụ sở TP HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
📞 Hotline: 1900 9379
🌐 Website: digitel.org.vn
📩 Email: CSKH@digitel.org.vn
🔗 Facebook: Digitel