Data khách hàng có vai trò quan trọng đối với các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, đòi hỏi cần có nhiều nguồn lực để nghiên cứu và xác định đúng đắn. Nếu tệp data khách hàng không phù hợp, doanh nghiệp có thể sẽ rất khó khăn trong quá trình triển khai hoạt […]
Tin tức
Các Công Cụ Thu Thập Data Khách Hàng Chất Lượng
Data khách hàng có vai trò quan trọng đối với các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, đòi hỏi cần có nhiều nguồn lực để nghiên cứu và xác định đúng đắn. Nếu tệp data khách hàng không phù hợp, doanh nghiệp có thể sẽ rất khó khăn trong quá trình triển khai hoạt động kinh doanh. Tại bài viết này, Digitel sẽ cùng bạn khám phá những phương tiện giúp có được nguồn data chất lượng cho doanh nghiệp của bạn nhé!
1. Thế nào là data khách hàng?
Data khách hàng tập hợp đầy đủ các thông tin mà doanh nghiệp thu thập về người tiêu dùng như: giới tính, độ tuổi, địa chỉ, hành vi mua sắm,… Nhờ vào những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể phân tích và xác định chính xác tệp khách hàng mục tiêu, cũng như hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của họ trong quá trình mua sắm và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.
Những dữ liệu này thường có được thông qua sự tích lũy của doanh nghiệp qua các dữ liệu trên website, ứng dụng di động, khảo sát qua điện thoại, hoặc là thông qua lịch sử giao dịch của khách hàng và đa dạng các phương thức khác.
2. Vai trò của data khách hàng trong kinh doanh
Khách hàng tiềm năng luôn là đối tượng các công ty muốn tiếp cận, thu hút sự quan tâm và thúc đẩy hành vi tiêu dùng của họ, vì thế dữ liệu khách hàng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và nằm trong hệ thống dễ dàng quản lý. Các thông tin này không chỉ đơn thuần là phương thức liên lạc, sơ yếu lý lịch của khách hàng, mà còn là các dữ liệu quan trọng về nhu cầu tiêu dùng, các mong muốn và yêu cầu của khách hàng dành cho các cửa hàng, công ty.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc có được dữ liệu khách hàng mục tiêu của riêng mình là một điều hết sức quan trọng. Bằng cách xác định được hành vi mua sắm của khách hàng, phân chia được rõ ràng các phân khúc khách hàng từ cao xuống thấp để đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp. Từ đó mà thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách và là nền tảng để họ tập trung nguồn lực hiệu quả, đảm bảo đưa ra được hướng phát triển mang lại lợi nhuận cao trong tương lai.
Xem thêm: Telesale nên gọi thời điểm nào để tăng tỉ lệ chốt đơn với khách hàng
3. Những nguồn thu thập data khách hàng chất lượng
Các doanh nghiệp hầu hết đều quan tâm đến việc tìm kiếm nguồn data tiềm năng, thế nhưng chưa chắc đã biết cách thực hiện hiệu quả để tối ưu cho hoạt động kinh doanh. Đó cũng là bài toán doanh nghiệp cần được giải đáp kịp thời để nhanh chóng triển khai các chiến lược đi đến thành công. Dưới đây là một số cách thu thập data khách hàng phổ biến mà đã được phần lớn các công ty, cửa hàng sử dụng.
3.1. Website

Website là nguồn được một số lượng lớn khách hàng truy cập thường xuyên để cập nhật thông tin và theo dõi các các chủ đề mà họ quan tâm.. Một trang web với giao diện đẹp mắt, bố cục và nội dung được căn chỉnh rõ ràng, đầy đủ những thông tin cần thiết thì sẽ giúp doanh nghiệp tiến gần hơn tới khách hàng và là nền tảng tạo dựng được niềm tin vững chắc.
Dưới đây là một số các cách xây dựng website hiệu quả để tìm kiếm được nguồn data khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
- Đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lên trên đầu danh mục website, đi kèm với các review trải nghiệm tốt của các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ để xây dựng thiện cảm.
- Tặng voucher giảm giá, phổ biến các chương trình ưu đãi cho khách hàng mới.
- Cung cấp cho khách hàng các dịch vụ, sản phẩm tương tự để khách hàng có thể tham khảo nhiều nguồn khác nhau.
Sau khi đã xây dựng website tiệm cận với nhu cầu của người tiêu dùng và nhận được nhiều phản hồi hơn từ khách hàng, doanh nghiệp hãy theo dõi kỹ các dữ liệu đã nhận và duy trì mối liên hệ với các khách hàng tiềm năng trong tương lai.
3.2. Mạng xã hội
Người dùng mạng xã hội ngày nay thường có xu hướng thể hiện bản thân, bày tỏ quan điểm của mình về các chủ đề nên các doanh nghiệp có thể đi theo “dấu chân số” mà họ để lại trên các trang như: Facebook, Tiktok, Instagram. Dựa vào mức độ tương tác của khách hàng như lượt thả cảm xúc, lượt bình luận, doanh nghiệp có thể biết nhiều điều hơn về nhóm các khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chạy quảng cáo ở nhiều trang khác nhau, theo dõi phản hồi thông qua phần phân tích/ thông tin chi tiết dưới mỗi bài đăng trên các trang mạng xã hội. Cách thức rất đơn giản và dễ dàng nhưng cũng có thể giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong việc tiếp cận thông tin và nhu cầu của người tiêu dùng.
3.3. Email Marketing
Email marketing là phương tiện chuyên nghiệp được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng thường xuyên để lấy nguồn data khách hàng. Thông qua việc thu thập thông tin liên hệ (đặc biệt là email) của các khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể xây dựng được một danh sách email để gửi các thông tin quảng bá, dịch vụ mới của doanh nghiệp, các chiến dịch ưu đãi trong tương lai, điều này giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tập trung vào việc chăm sóc khách hàng.
3.4. Sự kiện, hội thảo
Các hoạt động mang tính tương tác trực tiếp như sự kiện, hội thảo là phương án thiết thực để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng giữ mối quan hệ mang tính kết nối khi trao đổi, chia sẻ cùng khách hàng.
Doanh nghiệp có thể áp dụng các cách sau:
- Mẫu đăng ký tham gia: Trước khi check in và bắt đầu sự kiện, doanh nghiệp có thể yêu cầu khách hàng để lại thông tin liên hệ như: họ tên, email, số điện thoại.
- Quét mã QR & Check in điện tử: Tạo một mã QR riêng để khách hàng có thể đăng ký nhanh chóng và đồng bộ dữ liệu dễ dàng hơn.
- Quà tặng, tài liệu miễn phí: Doanh nghiệp có thể cung cấp các tài liệu nội bộ, bản ghi hội thảo, quà tặng đặc biệt dành riêng cho các khách hàng đã đăng ký.
- Khảo sát & Phản hồi: Thu thập thông tin khách hàng qua form khảo sát để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.
3.5. Mua Data khách hàng
Khác với những phương tiện cần sử tìm kiếm và đầu tư sự kết nối khi bắt đầu, mua data khách hàng là giải pháp nhanh chóng và tiện lợi đối với các doanh nghiệp. Hiện nay có nhiều nguồn mua bán và cung cấp khối lượng data khách hàng khổng lồ với nhiều tệp khách hàng để doanh nghiệp lựa chọn sao cho phù hợp.
Tuy nhiên, việc mua lại data khách hàng có thể tốn khá nhiều chi phí và tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu dữ liệu được cung cấp không tốt. Vậy nên, nếu doanh nghiệp có ý định mua data khách hàng thì cần phải tìm hiểu thật kỹ các đơn vị mua bán dữ liệu người tiêu dùng để có thể cho ra được kết quả tốt nhất.
3.6. Công cụ thu thập Data khách hàng
Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Hubspot, Survey Monkey,… để thu thập và phân tích thông tin khách hàng. Các công cụ này sẽ hỗ trợ khai thác dữ liệu khách hàng bao gồm thời gian khách hàng truy cập trang web, nguồn giới thiệu, hành vi chi tiết của khách hàng trong trang web theo thời gian thực.
Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu, qua đó sẽ tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và đưa ra được các chiến lược tiếp thị và kinh doanh đúng đắn trong tương lai.
3.7. Mối quan hệ từ đối tác

Đối tác cũng là nguồn cung cấp data tiềm năng đối với các doanh nghiệp trong hành trình chinh phục khách hàng và triển khai các chiến lược kinh doanh. Doanh nghiệp có thể kết nối và phối hợp với các đối tác để chạy các chiến dịch quảng cáo trên các trang web mạng xã hội hoặc tổ chức các sự kiện, hội thảo chung để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện hợp tác với các đối tác theo mối quan hệ win – win, hai bên có thể trao đổi data khách hàng nếu hai công ty cùng chung lĩnh vực kinh doanh. Ngoài ra, các chương trình liên kết (Affiliate Marketing) cũng rất hiệu quả, đối tác có thể giới thiệu khách hàng cho doanh nghiệp thông qua các đường link, mã giới thiệu và đối tác cũng sẽ nhận được hoa hồng sau khi khách hàng giao dịch.
4. Thu thập data khách hàng cần quan tâm những gì?
4.1. Chính sách bảo mật thông tin
Khi sử dụng thông tin khách hàng, doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố bảo mật để tránh thông tin bị rò rỉ và sử dụng cho mục đích xấu. Việc bảo mật sẽ giúp bảo vệ an toàn các thông tin cá nhân của khách hàng và tạo dựng nên độ uy tín cho doanh nghiệp.
4.2. Thường xuyên phân tích, sử dụng dữ liệu và cập nhật data
Theo thời gian, data khách hàng có thể thay đổi nhiều yếu tố dẫn đến việc thông tin mà doanh nghiệp có về họ không còn hoàn toàn đúng và phù hợp nữa. Ngoài ra, nếu để quá nhiều tệp khách hàng trong một phân khúc, doanh nghiệp có thể sẽ không bao quát được hết nhóm đối tượng mục tiêu mà mình hướng đến trong từng chiến dịch. Doanh nghiệp nên chia dữ liệu thành các nhóm đối tượng cụ thể dựa trên những tiêu chí như: độ tuổi, giới tính, hành vi mua hàng, sử dụng dữ liệu để đề xuất sản phẩm phù hợp, tạo cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần cập nhật data thường xuyên theo tháng hoặc theo quý để đảm bảo được tính chính xác và thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả. Trong quá trình kiểm tra, doanh nghiệp có thể loại bỏ các dữ liệu lỗi thời, sửa chữa các thông tin bị sai và cập nhật thêm các dữ liệu khách hàng mới.
Xem thêm: Ứng dụng đầu số cố định và CRM trong quản lý và chăm sóc khách hàng
Data khách hàng đóng vai trò then chốt trong mọi chiến lược kinh doanh và marketing, giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu mua sắm cũng như kỳ vọng của người tiêu dùng. Hy vọng rằng qua bài viết này, doanh nghiệp của bạn sẽ xây dựng được phương pháp hiệu quả trong việc thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng, từ đó nâng cao hiệu suất kinh doanh và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
____________________________________
DIGITEL – Dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam
🏢 Địa chỉ:
Trụ sở Hà Nội: Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.
Trụ sở TP HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
📞 Hotline: 1900 9379
🌐 Website: digitel.org.vn
📩 Email: CSKH@digitel.org.vn
🔗 Facebook: Digitel