5 Kỹ Năng Telesales Giúp Tăng Tỷ Lệ Chốt Đơn Đột Phá

5 Kỹ Năng Telesales Giúp Tăng Tỷ Lệ Chốt Đơn Đột Phá

Khi mà công nghệ đang ngày càng bứt phá, điện thoại thông minh đã và đang trở thành vật bất ly thân đối với hầu hết mọi người. Vì thế mà các doanh nghiệp rất quan tâm tới việc quảng bá sản phẩm thông qua những cuộc gọi, hay còn gọi là telesales. Tuy nhiên, […]

Khi mà công nghệ đang ngày càng bứt phá, điện thoại thông minh đã và đang trở thành vật bất ly thân đối với hầu hết mọi người. Vì thế mà các doanh nghiệp rất quan tâm tới việc quảng bá sản phẩm thông qua những cuộc gọi, hay còn gọi là telesales. Tuy nhiên, không phải nhân viên telesales nào cũng nắm được những kỹ năng telesales hiệu quả để thu hút các khách hàng tiềm năng. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang loay hoay với tỷ lệ chốt đơn thấp, hãy cùng khám phá 5 kỹ năng telesales giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả thông qua bài viết dưới đây.

1. Telesales là gì?

Telesales là gì?

Telesales (Tiếp thị qua điện thoại) là hình thức bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ thông qua các cuộc gọi điện, nhằm mục tiêu tiếp cận và thuyết phục các khách hàng tiềm năng chốt đơn ngay trong các cuộc gọi hoặc lên lịch hẹn gặp để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Hình thức tiếp thị này là một phần vô cùng quan trọng trong các chiến lược marketing, giúp các doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng từ xa và nắm bắt nhu cầu, xử lý phản hồi ngay lập tức.

2. Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng telesales?

Trong một thị trường kinh doanh đầy rẫy cạnh tranh và nhiều biến động, telesales trở nên nổi bật và mang lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

2.1. Tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Chỉ cần bấm vài số trên màn hình và ấn nút gọi điện thoại, doanh nghiệp đã có thể dễ dàng tiếp cận tới hàng trăm, hàng nghìn khách hàng mỗi ngày mà không cần phải tốn thời gian đi xa. Ngoài ra, dù không gặp khách hàng trực tiếp, nhưng việc tương tác thẳng với khách hàng thông qua giọng nói cũng đã có thể tạo độ tin tưởng nhất định và giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2.2. Tiết kiệm thời gian và chi phí

So với các hình thức quảng cáo sản phẩm và dịch vụ khác như quay CTV, báo chí, chạy quảng cáo phủ rộng trên các nền tảng mạng xã hội,…..thì telesales tiết kiệm chi phí và thời gian hơn rất nhiều. Doanh nghiệp chỉ cần xây dựng kịch bản quảng bá phù hợp cho đội ngũ nhân viên có chuyên môn, thì chiến dịch vẫn có thể đảm bảo hiệu quả cao mà không cần bỏ nhiều tiền hay thời gian xây dựng chiến lược phức tạp.

2.3. Dễ đo lường hiệu suất

Với mỗi một cuộc gọi, doanh nghiệp đã có thể thống kê được số lượng các khách hàng chốt đơn, tỷ lệ chuyển đổi theo khoảng thời gian tùy chọn, tỷ lệ phản hồi của khách hàng,…Từ đó mà doanh nghiệp có thể đánh giá chất lượng cuộc gọi và điều chỉnh sao cho phù hợp để tối ưu hóa chiến lược bán hàng. 

2.4. Phù hợp với nhiều ngành nghề

Chiến lược tiếp thị telesales không giới hạn ngành nghề và có thể ứng dụng linh hoạt trong tất cả các lĩnh vực, từ bất động sản, giáo dục tới bảo hiểm, tài chính – ngân hàng đều có thể áp dụng. Chỉ cần doanh nghiệp tự xây dựng kịch bản tốt và đào tạo đội ngũ nhân viên telesales chuyên nghiệp là hoàn toàn có thể mang lại hiệu quả cao.

3. Những thách thức mà doanh nghiệp dễ gặp phải khi áp dụng telesales

3.1. Tỷ lệ bị từ chối cao

Thiếu kĩ năng khiến telesales bị từ chối cao

Phần lớn các khách hàng hiện nay sẽ dễ cảm thấy phiền khi nhận cuộc gọi hoặc chưa có nhu cầu ngay lập tức. Điều này sẽ khiến cho các cuộc gọi có thể bị từ chối hoặc thậm chí các nhân viên telesales phải nghe những lời phàn nàn nặng nề.

3.2. Áp lực KPI và doanh số

Các đội ngũ nhân viên telesales tới từ tất cả các doanh nghiệp ngày nay thường phải gọi đi hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày để đạt được một tỷ lệ chuyển đổi nhất định. Điều này tạo ra cho nhân viên sự áp lực liên tục và dễ gây căng thẳng, làm giảm chất lượng cuộc gọi khi khó kiểm soát được tâm lý.

3.3. Giao tiếp máy móc và thiếu cảm xúc cần có

Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay sẽ lên sẵn cho đội ngũ nhân viên telesales kịch bản để ứng phó với các cuộc gọi, vì thế mà các nhân viên có thể dễ rơi vào tình trạng thiếu sự linh hoạt và chân thành, khiến khách hàng không cảm nhận được cái tâm của doanh nghiệp và có thể dễ dàng từ chối ngay lập tức.

3.4. Thiếu kỹ năng xử lý tình huống

Không phải khách hàng nào cũng sẽ có những phản ứng quen thuộc theo dự tính của doanh nghiệp, có đôi khi các nhân viên telesales sẽ phải đối phó với những câu hỏi hóc búa tới từ vị trí người nhận cuộc gọi. Nếu không có kỹ năng xử lý tốt, nhân viên sẽ dễ bị ấp úng và phản hồi chưa đủ thuyết phục, từ đó mà tuột mất các cơ hội bán hàng.

4. 5 kỹ năng telesales giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chốt đơn đột phá

Để đạt được hiệu quả cuộc gọi cao, các nhân viên telesales cần phải rèn luyện không ngừng để cải thiện kỹ năng ứng phó trong mỗi cuộc gọi, dưới đây là 5 tips mà các nhân viên telesales cần ghi nhớ để tăng tỷ lệ chốt đơn:

4.1. Chủ động lắng nghe khách hàng

Telesales luôn luôn cần chủ động lắng nghe ý kiến của khách hàng

Thay vì chỉ nói liên tục theo kịch bản mà không có khoảng nghỉ, các nhân viên telesales cần phải lắng nghe khách hàng một cách tập trung để nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của khách. Đặc biệt không được ngắt lời khách hàng, hãy ghi nhớ những chia sẻ của họ và sau đó phản hồi đúng thời điểm và đúng trọng tâm họ đang cần giải đáp. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp tạo cho người tiêu dùng cảm giác tin tưởng và tăng độ uy tín.

4.2. Đặt câu hỏi thông minh

Kỹ năng đặt câu hỏi thông minh, đúng nơi đúng chỗ sẽ giúp các nhân viên telesales dẫn dắt khách hàng tốt hơn và khơi gợi mong muốn mở lòng và chia sẻ của khách nhiều hơn. Hãy áp dụng các câu hỏi mở như: “Anh/Chị có thường hay gặp khó khăn về vấn đề này không?” rồi sau đó khai thác sâu hơn câu trả lời để giới thiệu các giải pháp phù hợp, kích thích hành vi mua sắm của khách.

4.3. Quản lý cuộc gọi hiệu quả

Một trong những kỹ năng quan trọng và không thể thiếu đối với các nhân viên telesales đó là khả năng kiểm soát thời gian, học cách điều hướng cuộc trò chuyện và xử lý tình huống linh hoạt sẽ giúp bạn tránh lan man và chốt đơn đúng lúc.

4.4. Xử lý phản hồi từ chối một cách tinh tế

Xử lý phản hồi từ chối một cách tinh tế là kỹ năng quan trọng của telesales
Xử lý phản hồi từ chối một cách tinh tế là kỹ năng quan trọng của telesales

Nếu không may các khách hàng từ chối và không muốn đăng ký mua hàng hay sử dụng dịch vụ, đừng vội bỏ cuộc. Các nhân viên telesales hãy nhẹ nhàng phân tích giải pháp và đưa ra cho họ những lợi ích khác biệt mà khách hàng chưa nhận thức được. Hãy biến lời từ chối thành cơ hội bằng sự kiên nhẫn và thấu hiểu đối với khách hàng.

4.5. Chốt đơn đúng thời điểm

Hầu hết các cuộc gọi có tỷ lệ chốt đơn cao đều nằm ở việc nhân viên telesales có nắm bắt được cảm xúc của khách hàng hay không. Hãy cứ chào hàng và tiếp thị sản phẩm như bình thường và tinh tế nhận ra xem đâu là thời điểm vàng để chốt sale, sau đó hãy sử dụng các câu hỏi xem khách hàng đã có nhu cầu chưa và mau chóng gửi thông tin sản phẩm hoặc mua hàng cho khách ngay khi khách đã có hứng thú. 

Hình thức tiếp thị telesales chưa bao giờ là lỗi thời và luôn được các doanh nghiệp ưu tiên áp dụng vào trong chiến lược marketing của doanh nghiệp mình. Qua mỗi một cuộc gọi, các nhân viên telesales không chỉ đơn thuần là truyền tải thông tin mà còn là xây dựng độ uy tín, kích thích hành vi mua sắm của các khách hàng tiềm năng. 

Nếu doanh nghiệp muốn bứt phá hơn và nâng cao hiệu suất bán hàng, đừng bỏ qua 5 kỹ năng telesales quan trọng, hãy biến các cuộc gọi trở thành công cụ chốt đơn mạnh mẽ nhất. 

> Xem thêm: Tổng đài ảo VoIP – cách mạng viễn thông trong ngành Telesales

____________________________________________________

DIGITEL – Dịch vụ viễn thông số hàng đầu Việt Nam

🏢 Địa chỉ:

Trụ sở Hà Nội: Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Trụ sở TP HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

📞 Hotline: 1900 9379

🌐 Website: digitel.org.vn 

📩 Email: CSKH@digitel.org.vn

🔗 Facebook: Digitel